ముస్లిం మహిళల సమస్యల పరిష్కారానికి ఇజ్తిహాద్ ఉపయోగపడుతుందా?
Muslim women-Ijtihad: చట్టాలు, నియమాలు, ఆచారాలను బాహ్య-రహస్య రూపాల్లో సూచించడం ద్వారా నాగరిక మానవ ప్రవర్తనను ప్రోత్సహించడంలో మతాలు గొప్ప పాత్ర పోషించాయి. ధార్మిక సూత్రాలు-తాత్విక ప్రసంగాలకు సంబంధించిన న్యాయానికి వేద యుగాల నుండి భారతదేశంలో ఒక గొప్ప చరిత్ర ఉంది.
Opinion-Eman Sakina: ఇస్లామోఫోబియా, లింగపరమైన ఇస్లామోఫోబియాను ఎదుర్కోవడంలో యువతులకు మద్దతు ఇవ్వడంలో ఇజ్తిహాద్ (మత గ్రంథం న్యాయశాస్త్ర వివరణ), స్త్రీవాద ఇజ్తిహాద్ ఆచరణ శక్తివంతమైన సాధనాలుగా సిద్ధాంతీకరించబడ్డాయి. అయితే, లింగ మర్యాద, లైంగిక పవిత్రత ద్వారా తమ కుటుంబ గౌరవాన్ని కాపాడాల్సిన బాధ్యత ముస్లిం యువతులపై ఉంది. వారు వారి కుటుంబం, సమాజ బహిరంగ ముఖం, అందువలన, వారి సంబంధాలు కుటుంబాలకు అవమానం కలిగించే నైతిక అతిక్రమణల భయంతో వారి సామాజిక సంబంధాలను పర్యవేక్షిస్తారు, కుదిస్తారు. ఈ విధంగా ముస్లిం మహిళలు ప్రాతినిధ్య భారాన్ని అనుభవిస్తున్నారు. ముస్లిం ఫెమినిస్టులు తమ మతం-లింగ సమానత్వం, సామాజిక న్యాయం-శాంతికి సంబంధించి ఖురాన్ సూత్రాలను ఉదహరించడం ద్వారా ఈ ఒత్తిళ్లతో రాజీపడటానికి చాలా కాలంగా ప్రయత్నించారు. ఇస్లాం ప్రతి ఒక్కరికీ ఇజ్తిహాద్ హక్కును ఇస్తుంది, ఇది మత గ్రంథాల న్యాయ వివరణ. ఈ సాధనం అందరికీ ఉపయోగపడాలనే ఇస్లాం కోరికను ప్రతిబింబిస్తుంది. ఇది విస్తృత శ్రేణి ఖురాన్ వివరణలను అనుమతిస్తుంది. ఇజ్తిహాద్ లో పాల్గొనే హక్కు మహిళలకు ఉంది. ఇది అన్యాయాలు-అణచివేతలను ఎదుర్కోవటానికి స్త్రీ-కేంద్రీకృత లేదా స్త్రీవాద పద్ధతిలో మత గ్రంథాలను అర్థం చేసుకోవడానికి వారిని అనుమతిస్తుంది. ఎందుకంటే విశ్వాసులకు మతాన్ని వివరించే కేంద్ర అధికారం లేదు.
ఖురాన్ లో అల్లాహ్ కు విధేయత చూపండి.. ప్రవక్తకు, మీలో అధికారంలో ఉన్నవారికి (పండితులు) విధేయులుగా ఉండండి అని నిర్దేశించబడింది. అదేవిధంగా మహమ్మద్ ప్రవక్త.. "అనేక శరీరాలను అనుసరించడం మీ బాధ్యత. మీరు, మీరే గుర్తించకపోతే, తెలిసిన వారిని దాని గురించి ప్రశ్నించండి అని చెప్పారు. అరబిక్ భాషలో భాషాపరంగా ఇజ్తిహాద్ అంటే అసౌకర్యం- కష్టాన్ని కలిగించే ఒక విషయాన్ని గ్రహించడానికి ప్రయత్నం చేయడం. ఇది జిహాద్ (పోరాటం) అనే మూల పదం నుండి వచ్చింది. ఇజ్తిహాద్ నిర్వచనం అది కేవలం వ్యక్తిగత తర్కం మాత్రమేననీ, అల్లాహ్ హుక్మ్ కాదనే అపోహను స్పష్టం చేస్తుంది. తరచుగా పాశ్చాత్య ఆలోచనాపరులు ఇజ్తిహాద్ ను మనస్సు ఉత్పత్తి మాత్రమే, అల్లాహ్ చట్టంతో ఎటువంటి సంబంధం లేనట్లుగా సూచిస్తారు. ఇది కేవలం న్యాయనిపుణుడి వ్యక్తిగత తర్కం మాత్రమే కాదు, ఇది షరియత్ మూలాల నుండి అల్లాహ్ హుక్మ్ ను వెలికి తీయడం. ఇది కేవలం వ్యక్తిగత తార్కికం మాత్రమే అని నమ్మడం ప్రమాదకరం, ఎందుకంటే ఇది పాశ్చాత్య చట్టాలలో వలె మనస్సు ఉత్పత్తి మాత్రమే అని అంచనా వేస్తుంది. ఉదాహరణకు, పాశ్చాత్య చట్టాలలో విడాకుల నియమాలు ఇస్లాంలోని విడాకుల నియమాలకు పూర్తిగా భిన్నంగా ఉంటాయి, ఎందుకంటే పాశ్చాత్య దేశాలు మనస్సును శాసనానికి వనరుగా నమ్ముతాయి, అయితే ఇస్లాంలో, సృష్టికర్త వెల్లడిని అర్థం చేసుకోవడానికి మేము మనస్సును ఉపయోగిస్తాము.
అందువలన, ఒక సమస్యపై ఇజ్తిహాద్ ను దానికి సంబంధించిన ఒక గ్రంథాన్ని మాత్రమే అధ్యయనం చేసి, అవి అందుబాటులో ఉన్నప్పటికీ ఇతర సంబంధిత గ్రంథాలన్నింటినీ విస్మరించినట్లు చెప్పుకుంటే, ఇది చట్టబద్ధమైన ఇజ్తిహాద్ గా పరిగణించబడదు. ఉమ్మత్ లో 'ముజ్తహదీన్' ఉండగలిగేలా ఇజ్తిహాద్ కొనసాగాలి, ఇస్లాం వారి సమస్యలను పరిష్కరించడంలో ప్రపంచాన్ని నడిపించగలదు. వారిని చీకటి నుండి వెలుగులోకి తీసుకురాగలదు. ఆధునిక కాలంలో ఇజ్తిహాద్ మూడు రూపాల్లో కనిపిస్తుంది: ప్రభుత్వ చట్టం ద్వారా; ఇస్లామిక్ న్యాయమూర్తులు లేదా ఫత్వా కమిటీల ఫత్వాలు (చట్టపరమైన అభిప్రాయాలు), న్యాయ నిర్ణయాల రూపంలో లేదా పండితుల రచనల రూపంలో ఉంటాయి. ఉదాహరణకు, సామాజిక మార్పు నెమ్మదిగా లేదా వేగం కారణంగా వివాహం, విడాకులు, ఆస్తి, వారసత్వం గురించి సమస్యలు మరింత ఊహించదగినవిగా ఉన్నప్పుడు ఆధునిక సమాజం తరచుగా మధ్యయుగ ప్రతిరూపంతో పోలిస్తే ఇజ్తిహాద్ కు మరింత సవాలుతో కూడిన అవకాశాన్ని అందిస్తుంది.
- ఎమాన్ సకీనా
(ఆవాజ్ ది వాయిస్ సౌజన్యంతో..)